Jiu Zhai Gou

Last updated: 28 Sep 2023  |  1300 Views  | 

Jiu Zhai Gou

ShutterGolf ชอบธรรมชาติ จึงพาเที่ยวจิ่วจ้ายโกว + หวงหลง + เมืองเฉิงตู ประเทศจีนแบบ 7 วัน 6 คืนเลยในช่วงเดือนกันยายน ShutterGolf จึงเก็บภาพและบันทึกการเดินทางมาฝากกันค่ะ ในครั้งนี้ ShutterGolf เดินทางไป - กลับโดย China Airline บินตรงไปยังเมืองเฉิงตู ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเสฉวน ที่เมืองนี้รายรอบไปด้วยเทือกเขา อากาศดีมาก เมื่อถึงที่เมืองเฉิงตูแล้ว ก็นั่งรถ Bus ต่อไปยงเมืองจิ่วจ้ายโกวอีก 8 ชั่วโมง ระหว่างทางไปก็แวะชมทะเลสาบเตี่ยซี และมีโอกาสได้ขี่จามรี (วัวขนยาว) ด้วย

 

เห็นจามรีน่ารักขนนุ่มน่าสัมผัสแบบนี้ อย่าไว้ใจนะคะ เพราะดุมากค่ะ ถ้าไม่มีเจ้าของยืนกำกับอยู่ ShutterGolf ไม่กล้าเข้าใกล้เลย เพราะเพื่อนร่วมเดินทางโดนจามรีขวิดที่แก้มไป 1 ที เจ็บตัวกันไปค่ะ เนื่องจากที่นี่จัดได้ว่าเป็นชนบท ดังนั้น การบริการห้องน้ำจึงไม่สะดวกสบาย ไม่สะอาด และน้ำมีจำกัด ห้องน้ำยังเป็นแบบราง ประตูล็อคไม่ได้ (หลายคนคงนึกภาพออก เพราะอาจจะเคยได้ยินกิตติศัพท์เรื่องห้องน้ำในประเทศจีนกันมาบ้างแล้วนะคะ) นอกจากนี้ ผู้คนที่นี่ไม่พูดภาษาอังกฤษเลยแม้จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวก็ตาม ภาษามือและ Google Translate จึงสำคัญมาก หลังจากนั้น เมื่อถ่า่ยรูปเสร็จแล้ว ก็ออกเดินทางต่อจนถึงเมืองจิ่วจ้ายโกว ซึ่งเป็นมรดกโลก เป็นพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 720 ตารางกิโลเมตร อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 2,500 เมตร อยู่ทางตอนเหนือของมณฑลเสฉวน ห่างจากเมืองเฉิงตูประมาณ 330 กิโลเมตร ShutterGolf มาเที่ยวที่นี่ในช่วงเดือนกันยายนนี้ เพราะสะดวกเรื่องเวลาและไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของที่นี่หรือไม่ เพราะที่นี่ท่องเที่ยวได้ตลอดปี จิ่วจ้ายโกว แปลว่า ธารน้ำเก้าหมู่บ้าน เพราะในอดีตนั้นมีหมู่บ้านของชาวทิเบต 9 หมู่บ้านอยู่ตามริมธารเหล่านี้ ที่นี่เต็มไปด้วยลำธารน้ำ ทะเลสาบและน้ำตก ซึ่งทะเลสาบนั้นจะมีสีมรกตใสสะอาด สะท้อนภาพของภูเขาและท้องฟ้าสีครามได้อย่างงดงาม ล้อมรอบด้วยป่าดงดิบอันสมบูรณ์

เมื่อ ShutterGolf ไปถึง ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนไปนั่งรถของทางอุทยาน เพราะที่นี่ไม่อนุญาตให้นำรถส่วนตัวเข้ามาเลย ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางภายในอุทยานได้โดยรถ Bus ประจำทางที่เดินรถวนภายในอุทยานและจอดที่สถานี หรือสามารถเหมารถตามภาพด้านบนก็ได้ ซึ่งสะดวกมาก เพราะมีความเป็นส่วนตัว สบายเพราะสามารถฝากของสัมภาระต่าง ๆ ไว้ในรถในช่วงเวลาที่เราลงไปถ่ายรูปได้ และประหยัดเวลาได้มาก ไม่ต้องเดินไปขึ้นรถตามสถานีไกล ๆ และอาจต้องใช้เวลาในการรอรถนาน รถคันดังกล่าวบรรทุกได้ 18 คน/คัน ทั้งนี้ การจะเหมารถแบบนี้ได้ต้องจองล่วงหน้านะคะ บ้างก็ต้องจองแบบ Show Up ที่จุดจองรถ บ้างก็สามารถ Online Booking ได้ ต้องสอบถามก่อนจะเดินทางนะคะเพื่อความแน่ใจในระบบช่วงนั้น ๆ น่ะค่ะ

จุดแรก คือ ที่หมู่บ้านซู่เจิ้ง น้ำตกที่ไหลผ่านตามธรรมชาติเหมือนภาพวาดเลย

 

 

ShutterGolf แวะทุกทะเลสาบเลย ทุกที่สวยงามมาก น้ำใส สีน้ำเป็น Turquoise เลย บรรยากาศโดยรอบเป็นไปอย่างธรรมชาติ ไม่ประดิษฐ์แต่อย่างใด

  • ทะเลสาบแรด : เป็นทะเลสาบขนาดใหญ่อันดับ 2 รองจากทะเลสาบยาวของอุทยานจิ่วจ้ายโกว
  • ทะเลสาบยาว : เป็นทะเลสาบที่ยาวที่สุด มีความยาวกว่าว 7 กิโลเมตร
  • ทะเลสาบ 5 สี : เป็นทะเลสาบที่มีสีน้ำแปลกตา เพราะเมื่อยามเช้า สีของน้ำจะเปล่งประกายรุ้งเลยทีเดียว
  • ทะเลสาบนกยูง
  • ทะเลสาบ Panda
  • น้ำตกธารไขมุก : เป็นน้ำตกที่ไหลผ่านถ้ำลำธารใหญ่น้อยที่สลับซับซ้อนเหมือนวังบาดาล โดยมีสายน้ำทอดยาวลดหลั่นกันมาเป็นระยะทางกว่า 310 เมตรโดยไม่ขาดสายเลย ส่องประกายระยับระยับเหมือนไข่มุก







 
หลังจากนั้น ShutterGolf ก็ไปท่องเที่ยวอุทยานหวงหลง - เม่าเสี้ยน ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงเพื่อชมความงามของลำธารที่ไหลมาจากภูเขาหิมะ จนเกิดเป็นหินปูนตกตะกอนเป็นแอ่งชั้นทั้งเล็กใหญ่รวมแล้วกว่า 4,000 ชั้น โดย ShutterGolf จะต้องนั่งรถ Golf เข้าไป แล้วไปขึ้นกระเช้าต่อ ที่นี่สูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 3,000 เมตรทำให้อ๊อกซิเจนเบาบางมาก ShutterGolf จำเป็นต้องสูดอ๊อกซิเจนกระป๋องตลอดทาง เพราะมีอาการปวดหัวมาก วิงเวียน ตาลาย เหนื่อยง่าย หัวใจเต็นเร็ว และคลื่นไส้เป็นบางครั้ง ShutterGolf มีโอกาสได้ตรวจระดับอ๊อกซิเจนในเลือดระหว่างทางด้วย (ตามภาพ) ปรากฏว่า ShutterGolf เหลืออ๊อกซิเจนในเลือดเพียง 77 เท่านั้น จึงจำเป็นต้องหยุดพักระหว่างทางที่ไต่ขึ้นไปเพื่อให้ร่างกายดีขึ้นเสียก่อน หลังจากนั้น จึงเดินทางไปต่อ
 





 
ต่อด้วยอุทยานสวรรค์ภูผาหิมะการ์เซีย "ต๋ากู่ปิงชวน" ซึ่งมีจุดที่สูงที่สุดที่ระดับน้ำทะเลประมาณ 5,286 เมตร เป็นภูผาธารน้ำแข็งศักดิ์สิทธิ์ ชาวบ้านเชื่อว่า มีเทพเจ้าพิทักษ์ภูเขาแห่งนี้อยู่ ทำให้ยังไม่มีใครสามารถพิชิตยอดเขาได้ ShutterGolf มีโอกาสได้ชื่นชมความงดงามของทะเลสาบมากมายภายในอุทยานนี้ได้ เช่น ทะเลสาบจินโฮวไห่ ทะเลสาบหงษ์ ลำธารคู่รัก ทะเลสาบต๋ากู่ ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำมนต์ขอพร เมื่อขึ้นกระเช้าไป อากาศด้านบนหนาวมาก และอ๊อกซิเจนเบาบางกว่าที่อุทยานหวงหลงเสียอีก ทำให้ ShutterGolf ต้องสูดอ๊อกซิเจนไปถึง 3 กระป๋อง (โดยเฉลี่ยจะสูดได้ 100 ครั้ง/กระป๋อง) เลยทีเดียว
 







 
ShutterGolf กลับเข้ามาเมืองเฉิงตูเพื่อมาเที่ยววัดเหวินซู ซึ่งเป็นวัดพุทธ ได้รับการบูรณะขึ้นมาใหม่ในสมัยราชวงศ์ชิง เดิม คือ วัดซินเซียง
 
















 
ได้เวลา Shopping และเก็บภาพบรรยากาศแบบ Street มาฝากกันบ้าง ShutterGolf ได้มีโอกาสเยือนถนนโบราณควานไจ่เซี่ยงจื่อ หรือ ซอยกว้าง - แคบ ซึ่งมีเสน่ห์มาก เพราะอาคารทั้ง 2 ฝั่งได้รับการตกแต่งด้วยเรื่องราววิถีชีวิตของความเป็นอยู่ของคนจีนเฉิงตูในสมัยโบราณ ผสมผสานความทันสมัยได้อย่างลงตัว ถนนคนเดินมี 3 ซอย แต่ละซอยมีความยาวประมาณ 400 เมตร มีร้านอาหาร ขนม ของฝาก ของที่ระลึก ขายเสื้อผ้า และให้เช่าเสื้อผ้าจีนโบราณถ่ายรูปด้วย แต่ที่สะดุดตาและสะกิดใจ ShutterGolf เป็นอย่างมาก คือ ร้านขายบุหรี่ที่มีมากจริง ๆ และผู้คนที่นี่ก็สูบบุหรี่เป็นจำนวนมากเสียด้วย บ้างก็สูบในที่สาธารณะและสูบในที่ที่ห้ามสูบก็มี นอกจากนี้ ShutterGolf ยังไปเยือนถนนโบราณจินหลี่เพื่อ Shopping สินค้าพื้นเมืองเพิ่มเติมอีกด้วย ผู้คนในเมืองเฉิงตูก็ยังไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาสากลได้ ล้วนแล้วแต่สื่อสารกันเป็นภาษาจีน ดังนั้น อาจต้องใช้สิ่งอำนวยความสะดวกในการแปลภาษากันมากหน่อยในการสื่อสารและต่อราคา
 






 
หลังจากนั้น ShutterGolf ก็มาถนนคนเดินซุนซีลู่ หรือ Walking Street ของเสฉวน ซึ่งเป็นย่าน Shopping ที่ทันสมัยของที่นี่เทียบได้กับ Siam Square ของบ้านเรานั่นแหละ จุด Check In คือ หมี Panda ยักษ์ปีนตึก (IFS Building)  ที่นี่ ShutterGolf ได้มีโอกาสได้เห็น Lifestyle ของคนเมือง ส่วนใหญ่สัญจรทางรถยนต์ส่วนตัวที่มีทั้งรถใช้น้ำมันและรถไฟฟ้า ที่นี่จะมีช่องทางเดินรถพิเศษสำหรับรถจักรยานและรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าด้วยเพื่อจัดระเบียบเรื่องความปลอดภัย ผู้คนสามารถหยิบยืมรถจักรยานได้ซึ่งมีจอดเรียงรายตามท้องถนน จัดหาโดยรัฐบาลและเอกชน ซึ่งนับว่าสะดวกมากแก่ผู้คนที่นี่มาก
 



 
ตกค่ำ ShutterGolf ก็ไปดู Show เปลี่ยนหน้ากาก ซึ่งขึ้นชื่อมากและเป็น Signature ของเมืองเฉิงตูเลย เป็นการ Show ที่ผู้แสดงจะสะบัดหน้าเพียงครั้งเดียว ก็สามารถเปลี่ยนหน้าได้เพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น ในขณะที่ ShutterGolf ชมการแสดงอยู่นั้น ทางผู้จัดงานจะมีขนมคบเคี้ยวและเสิร์ฟชาร้อนให้ผู้ชมได้เพลิดเพลินด้วย
 
สุดท้ายนี้ เนื่องจาก ShutterGolf เป็นคนรักธรรมชาติ จึงเสาะแสวงหาสถานที่ท่องเที่ยวที่อิงธรรมชาติเป็นหลัก จึงสนใจการเยือนมรดกโลกอย่างจิ่วจ้ายโกว แต่เนื่องจากงานยุ่งมาก ไม่มีเวลาว่างในการจัดเตรียมข้อมูล จองรถและโรงแรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่สามารถสื่อสารภาษาจีนได้ ดังนั้น การเดินทางครั้งนี้ ShutterGolf จึงเลือกใช้บริการของ Binn 247 Travel ในการจัดโปรแรมให้ ซึ่ง ShutterGolf ประทับใจมากเพราะโปรแกรมดีเยี่ยม การบริการประทับใจ ทุกอย่างลงตัว นอนโรงแรม 4 - 5 ดาวทุกคืน และกินอาหารดีทุกมื้อ (15 Menu ทุกมื้อเลยทีเดียว) สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://binn247.com/ หรือโทร 093 636 3999 ได้เลยค่ะ แล้วมาติดตามกันต่อไปนะคะว่า ShutterGolf จะพาไปเที่ยวที่ใด

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy