ต้องไปสักที .. ทีลอซู

Last updated: 10 Dec 2023  |  1640 Views  | 

ทีลอซู, Tee Lor Su, ShutterGolf

เมื่อ ShutterGolf เป็นคนชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ ดังนั้น ทีลอซูจึงเป็นอีกจุดหมายปลายทางที่จะต้องไปเยือนให้ได้ เค้าว่ากันว่า ใช้เวลาในการเดินทางนานมาก กว่าจะถึงต้องนั่งรถ ต่อเรือกันให้วุ่นวาย บางคนออกเดินทางโดยรถตู้ตอนกลางคืนเพื่อไปถึงเช้าแล้วเที่ยวเลย แต่ ShutterGolf ขับรถไปเองเลย โดยขับรถเก๋งเครื่อง 2000 พร้อมเพื่อนเดินทางอีก 3 คนและสัมภาระอีกเต็มคัน ออกเดินทางตอน 7.00 น. ถึงแม่กลองรีสอร์ท 18.00 น.พอดี รวมระยะเวลาเดินทาง 11 ชม. (ขับแบบเรื่อย ๆ นะคะ ไม่เร่งรีบแต่อย่างใด) ระหว่างทาง ShutterGolf แวะชมทุ่งดอกดาวเรืองด้วย เหลืองอร่ามทั้งทุ่งจริง ๆ ค่ะ

เมื่อไปถึงแล้ว คุณวิทย์ (เจ้าของรีสอร์ท) ก็จัดเตรียมอาหารเย็นไว้หลาย Menu เลย อิ่มอร่อยมากจริง ๆ เมื่อทานเสร็จแล้ว ก็พักผ่อนตามอัธยาศัย อากาศที่นี่ดีมาก ยิ่งตกดึกอากาศก็หนาวเย็น นอนไม่ต้องเปิดแอร์เลย ShutterGolf รีบเข้านอน เพราะรุ่งขึ้นเช้าจะขึ้นไปดูหมอก คุณวิทย์แจ้งนัดหมายตอน 5.30 น.

เมื่อถึงเวลา คุณวิทย์ก็พาพวกเราขึ้นรถ 2 แถวซึ่งเป็นของแม่กลองรีสอร์ทไปที่ "ดอยหัวหมด" เพื่อชมทะเลหมอกยามเช้า ShutterGolf ไปถึงก่อน 6.00 น. ก็ได้พบกับทะเลหมอกสมใจ จึงเก็บภาพบรรยากาศมาฝากกันด้วยค่ะ เมื่อชมทะเลหมอกกันพอสมควรแล้ว ก็ได้เวลาเดินทางกลับรีสอร์ท คุณวิทย์เตรียมอาหารเช้าให้พร้อมสรรพแล้ว หลังจากนั้น ก็ได้เวลาผจญภัยไปยังทีลอซู !!

ShutterGolf นั่งรถ 2 แถวของทางแม่กลองรีสอร์ทไปจุดขึ้นเรือเพื่อจะล่องเรือชมสายน้ำแม่กล่องเป็นระยะเวลากว่า 2 ชม. เรือนี้บรรจุได้ 7 คน (รวมคนพายเรือ 2 คนแล้ว) ตลอดเส้นทางล่องเรือนี้ เพลิดเพลินกับธรรมชาติและบรรยากาศที่ดีมาก ๆ ระหว่างทาง ShutterGolf ได้แวะ 1 จุดเพื่อแช่น้ำร้อน จุดนี้สามารถซื้อของกินได้ เพราะมีอาหารจำหน่ายและแวะเข้าห้องน้ำได้ด้วย หลังจากนั้น ShutterGolf ก็ล่องเรือต่อไป จะผ่านหน้าผาเลือด และทัศนียภาพสวยงามทั้ง 2 ฝั่งริมน้ำ ในครั้งนี้ ShutterGolf ต้องลงเรือ แล้วคนพายเรือต้องยกเรือข้ามต้นไม้ใหญ่ที่โค่นลงมาขวางลำน้ำด้วย หลังจากนั้น ก็ล่องเรือไปอีกสักพักจึงจะถึงฝั่ง เมื่อไปถึงก็ได้เวลาอาหารเที่ยงพอดี ทางรีสอร์ทจัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่มให้ครบครัน กินให้อิ่มท้อง เพราะเราจะต้องเดินเข้าไปในน้ำตกอีก 1.5 กม.

สวยงามตระการตามากจริง ๆ ค่ะ หายเหนื่อยเลย เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะทาง 1.5 กิโลเมตร ก่อนถึงน้ำตกจะผ่านป่าไผ่และป่าเบญจพรรณ มีดอกกระเจียวขึ้นตามพื้นป่าระหว่างทางมีป้ายสื่อความหมายเกี่ยวกับธรรมชาติและพืชพันธุ์ตามจุดต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษา เมื่อถึงบริเวณน้ำตก จะเห็นละอองน้ำฟุ้งกระจายไปทั่วโขดหินเบื้องล่าง มองเห็นธารน้ำตกลงมาจากผาหินปูนซึ่งอยู่สูงประมาณ 300 เมตร ตามแนวกว้างกว่า 500 เมตร ท่ามกลางป่าครึ้ม อาจแบ่งธารน้ำตกได้เป็นสามกลุ่ม กลุ่มใหญ่ที่สุดสูงที่สุด และเป็นด้านที่สวยที่สุด มีธารน้ำตกหลายสายไหลลดหลั่นลงมาเป็นชั้นเชิง ส่วนกลุ่มตรงกลาง สายน้ำไหลลงมาจากหน้าผาสูงชันใกล้เคียงกบกลุ่มซ้ายมือแต่ไม่เป็นชั้นและแคบกว่า ส่วนหลุ่มทางขวามือ มีสายน้ำตกมากและหน้าผาเตี้ยกว่าสองกลุ่มแรก เมื่อมองทั้งสามกลุ่มรวมกันจะเห็น น้ำตกทีลอซู ที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม บริเวณด้านล่างมีทางเดินไปยังจุดชมวิวทิวทัศน์บนยอดเขาฝั่งตรงกันข้าม เป็นจุดที่มองเห็นน้ำตกทีลอซูได้สวยงามและชัดเจนขึ้น ใช้เวลาเดินไปกลับประมาณ 2 ชั่วโมง ที่นี่ใครอยากเล่นน้ำ ก็เล่นได้เลยนะคะ แต่ ShutterGolf ไม่ได้ลงน้ำ เพราะยังโปรแกรมที่จะเที่ยวอีก นั่นคือ วัด

จุดเด่นของวัดหนองหลวงนี้ คือ เป็นไม้สักทองทั้งหลังเลยนะคะ ShutterGolf ก็ไหว้พระขอพร หลังจากนั้น ก็เดินทางกลับ Resort เพื่อรับประทานอาหารเย็นและพักผ่อนตามอัธยาศัย

เช้าวันถัดมา ShutterGolf ก็ Check Out  แล้วออกเดินทางไปถ้ำสีฟ้า ซึ่งใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2 ชม. ถ้ำสีฟ้าเป็นถ้ำหินปูน ความโดดเด่นของถ้ำแห่งนี้ คือ ริ้วลายบริเวณผนังถ้ำมีสีเทาสลับขาวเป็นเส้นทางยาว เกิดจากแคลไซต์ที่เกาะเป็นแนวยาวตามผนังถ้ำ คล้ายถ้ำภูผาเพชร จ.สตูล สันนิษฐานว่า อาจจะเคยเป็นโถงหรือแอ่งที่น้ำละลายแคลเซียมมาขังอยู่ เมื่อเวลาผ่านไปแคลซียลจะเกาะผนังถ้ำจนเป็นคราบตามผนังถ้ำในแนวระนาบ แล้วช่วยเพิ่มความสวยแปลกตาให้กับถ้ำแห่งนี้ ภายในถ้ำจะมีการติดไฟส่องสว่างในจุดไฮไลท์ บางจุด เพื่อส่องชมความงามภายในถ้ำ และเพื่อให้มีแสงสว่างสำหรับถ่ายภาพ ถ้ำสีฟ้านี้มีทางเดินเข้าอยู่ด้านข้างพระนอน มีทางเดินแคบๆให้เข้าไป จะพบกับโถงขนาดเล็ก  ตรงกลางมีหินคล้ายช้าง เป็นหินที่ถูกกัดกร่อนจนเป็นโพรงคล้ายงวงเช้า มีช่องวงกลม ให้เดินลอดผ่าน ผนังถ้ำมีในส่วนของซอกหิน ช่องเล็กช่องน้อย ที่มีพระพุทธรูปองค์เล็กอยู่ข้างในโพรงถ้ำ หลังจากท่องเที่ยวเสร็จแล้ว ShutterGolf ก็เดินทางกลับ โดยจะแวะเที่ยวและพักที่จ.กำแพงเพชร แล้วมาติดตามนะคะว่า ShutterGolf จะพาไปท่องเที่ยวที่ใดบ้างในจ.กำแพงเพชรค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy