เ ข้ า วั ด เ ข้ า ว า ที่ " วั ด นิ เ ว ศ ธ ร ร ม ป ร ะ วั ติ "

Last updated: 11 Feb 2020  |  1380 Views  | 

เ ข้ า วั ด เ ข้ า ว า ที่ " วั ด นิ เ ว ศ ธ ร ร ม ป ร ะ วั ติ "

วันนี้ ShutterGolf พามาเที่ยววัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระอารามหลวง ชั้นเอก ชนิดราชวรวิหาร ซึ่งตั้งอยู่ในต.บ้านเลน อ.บางประอิน จ.อยุธยานั่นเอง เพราะวัดนี้มีเสน่ห์ ShutterGolf จึงไม่พลาดที่จะมาเก็บภาพและอยากให้ทุกคนมาเที่ยวกัน

ออกเดินทางจากกรุงเทพ ฯ เพียงชั่วโมงเศษก็ถึงที่หมายแล้ว ควรมีรถส่วนตัวนะ เพราะการเดินทางมาถึงที่นี่ ไม่มีรถสาธารณะ เมื่อมาถึงแล้ว นำรถเข้าจอด โดยเสียค่าจอดรถคันละ 20 บาทเท่านั้น/วัน ที่จอดรถจะอยู่ก่อนถึงพระราชวังบางปะอิน รั้วติดกันเลยนั่นแหละ แล้วเดินไปที่ริมน้ำ ให้สังเกตุจุดที่ขายสินค้าเป็นจำนวนมาก จะมีท่าเรือให้เราข้ามไปวัดได้ เราจำเป็นต้องนั่งกระเช้า (ตามรูป) ข้ามฟากไป ไม่เสียค่าใช้จ่าย ให้อารมณ์ Classic สุด เพราะเรียบง่าย ไม่ต้องรอคิวนานด้วยเพราะกระเช้าไป - กลับทำงานตลอด ไม่ได้หวาดเสียวแต่อย่างใด เมื่อไปถึงที่วัด สามารถบริจาคเป็นค่าไฟฟ้าสำหรับกระเช้านี้ก็ยินดีนะคะ

 

ช่วงเวลาในการที่วัดนี้มาได้ตลอดวัน แม้จะมีร้อนบ้าง แต่ก็สามารถเดินหลบแดดตามเงาไม้ใหญ่ทั่วทั้งวัด จุดเด่นของที่วัดนี้ คือ ตึกที่สร้างเหมือนยุโรปและมีเหมือนโบสถ์คริสต์นั่นเอง สำหรับตึกต่าง ๆ ที่มีลักษณะเหมือนยุโรปนั้น มีการตกแต่งตั้งแต่การฉาบผนังแบบ Stucco ตกแต่งซุ้มประตู หน้าต่างเหมือนทางยุโรปเลย โดยมีสีสันตั้งแต่สีแดงชมพู เหลือง ส้มและเขียว เป็นต้น

เดินเรื่อย ๆ ตามริมแม่น้ำไปจนเจอทางเข้าด้านซ้าย ก็จะพบกับตึกต่าง ๆ มีลักษณะเป็นทรงยุโรปเก่า, หอพระคันธารราษฎร์ เป็นหอพระภายในประดิษฐานพระคันธารราษฎร์ ปางขอฝน, หอพระพุทธศิลา เป็นหอพระภายในประดิษฐานพระพุทธศิลา ปางนาคปรกสมัยลพบุรี, พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นพระพุทธรูปทรงม้า, สุสานสวนหินดิศกุลอนุสรณ์ เป็นสวนหินสำหรับประดิษฐานพระอัฐิของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เจ้าจอมมารดาชุ่มในรัชกาลที่4 และราชสกุลดิศกุล, ต้นพระศรีมหาโพธิ์ซึ่งเป็นต้นที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงปลูกไว้หน้าพระอุโบสถ และที่สำคัญคือ พระอุโบสถ เป็นพระอุโบสถแบบโกธิค ภายในประดิษฐานพระพุทธนฤมลธรรโมภาส จุดเด่น คือ การผสมผสานระหว่างการตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมแบบโกธิคและการนำพระพุทธรูปปางสมาธิมาประดิษฐาน ตามช่องหน้าต่าง มีการตกแต่งด้วยกระจกสี (Stained Glass) ตกแต่งฝ้าเพดานสูงโปร่งด้วยลวดลายสีทองด้วย พื้นกระเบื้องหินอ่อนปูสลับแบบขาวดำ ทำให้พระอุโบสถหลังนี้มีความเย็นตลอดเวลา

ไม่จบเพียงเท่านี้ เมื่อเดินออกมาจากพระอุโบสถแล้ว สามารถเดินต่อไปยังอีก Zone หนึ่งได้ จะได้พบกับตึกสวย ๆ ไม่แพ้กัน หากเป็นช่วงเที่ยงวัน อาจจะร้อนสักหน่อยเพราะบริเวณนี้จะเป็นที่โล่ง ไม่ค่อยมีต้นไม้ใหญ่ให้บังแดด เมื่อถ่ายรูปเก็บทุกมุมแล้ว ก็ได้เวลาข้ามฟากกลับ จะได้ไปท่องเที่ยวสถานที่อื่น ๆ ต่อไป :)

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy