Bangkok Design Week 2023

Last updated: 2 Feb 2023  |  772 Views  | 

Bangkok Design Week 2023

Gold Grows Glow

Goldsmith District Story through Gold Story

 

ขอบคุณภาพจาก Urban Ally

งานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพ ฯ 2566 หรือ Bangkok Design Week 2023 (BKKDW 2023) กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้ง ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 6 แล้ว ในครั้งนี้มาในแนวคิด "urban Nice zation" หรือ "เมือง - มิตร - ดี" จุดประสงค์หลัก คือ เพื่อสร้างเมืองที่เป็นมิตรต่อผู้คน และสร้างคนที่เป็นมิตรต่อเมืองผ่าน 6 มิติ ได้แก่ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ความหลากหลาย คนเดินทาง ธุรกิจและชุมชน โดยใช้เรื่องการออกแบบเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาเมืองและผู้คนนั่นเอง ในปีนี้ จัดขึ้นในวันที่ 4 - 12 กุมภาพันธ์ 2566 โดยกระจายไปยัง 9 ย่านเศรษฐกิจ ได้แก่

  1. ย่านพระนคร - ปากคลองตลาด - นางเลิ้ง
  2. ย่านอารีย์ - ประดิพัทธ์
  3. ย่านบางโพธิ์
  4. ย่านพร้อมพงษ์
  5. ย่านวงเวียนใหญ่ - ตลาดพลู - คลองสาน
  6. ย่านเจริญกรุง - ตลาดน้อย
  7. ย่านเยาวราช
  8. ย่านสามย่าน - สยาม
  9. ย่านเกษตร

หลายปีที่ผ่านมา ผู้คนที่เข้าชมงานจะได้สัมผัสถึงงานศิลปะที่มีกระบวนการความคิด การออกแบบและการถ่ายทอดอย่างลึกซึ้งเพื่อสร้างสีสันและนำไปสู่การต่อยอดแห่งการพัฒนาในย่านนั้น ๆ ได้ ในปีนี้ก็เช่นเดียวกัน มีการคัดสรรย่านที่น่าสนใจ นำมุมต่าง ๆ ที่ไม่มีใครเคยรู้มาตีแผ่ผ่านงานศิลป์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งย่านพระนคร !!

 

ขอบคุณภาพจาก Tanyarin

ShutterGolf มีโอกาสได้พูดคุยในรายละเอียดของการจัดงานครั้งนี้ จึงทราบว่า "สนใจ" หรือ Sonjai House ซึ่งเป็นทีมงานที่ชำนาญเกี่ยวกับการพัฒนาเมือง โดยศึกษาค้นคว้าข้อมูลต่าง ๆ อย่างละเอียดลึกซึ้งเกี่ยวกับย่านหรือเมืองนั้น ๆ นำมาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ด้านต่าง ๆ ผ่านสัญลักษณ์งานศิลป์ให้พวกเราได้ทราบกัน โดยในครั้งนี้ "สนใจ" เกิดความสนใจในย่านพระนคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งถนนตีทอง สถานที่ซึ่งเต็มไปด้วยช่างที่มากฝีมือแห่งราชสำนักของการทำทอง และแผ่นทองคำเปลว รวมไปถึงแขนงงานหัตถศิลป์อื่น ๆ ในอดีตจวบจนกระทั่งในปัจจุบันที่ปรากฏงานพระพุทธรูป และสิ่งของเครื่องใช้อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาอีกด้วย จึงได้ชักชวนบริษัท ธัญรินท์ เดคอร์เรชั่น จำกัด ผู้นำเรื่องของการตกแต่งพื้นผิวด้วยทองคำเปลวให้กับสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ มาร่วมกันเผยแพร่ความรู้เรื่องการทำทองผ่านการแสดงผลงานศิลปะที่ปรากฏอยู่เพียงหนึ่งเดียวของโลก พร้อมกับเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมงานมีประสบการณ์ในการติดแผ่นทองด้วยตัวเองอีกด้วยที่โรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ (https://goo.gl/maps/jDi3UjmK9owo233n7) ภายใต้ชื่องาน Gold Grows Glow | Goldsmith District Story through Gold Story หรือ ธรรม - ทอง

 

ShutterGolf กับคุณมด หัวหอกคนสำคัญของทีม "สนใจ"

 

 

 

 

 

ShutterGolf เผยภาพเบื้องหลังการทำงานร่วมกันของ Sonjai House X Tanyarin อย่างขะมักเขม้น เพื่อให้งานศิลป์ชิ้นเอกสง่างามอย่างที่สุด

 

ShutterGolf สังเกตุว่า ไม่ใช่เพียง Installation เท่านั้นที่อร่อมไปด้วยทอง แต่ Sonjai House X Tanyarin ยังให้ความสำคัญเรื่องความสมจริงขององค์ประกอบอื่น ๆ ด้วย

 

ในปีนี้มีทั้งหมด 9 ย่าน ShutterGolf จะไปเยือนย่านพระนครเป็นที่แรกแน่นอน เพราะอยากชมงานทองที่มีขนาดใหญ่และจัดได้ว่ามีเพียงหนึ่งเดียวในโลกนั่นเอง .. แล้วพบกันนะคะที่โรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ https://goo.gl/maps/jDi3UjmK9owo233n7 วันที่ 4 - 12 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 - 20.00 น. ค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy