ไปให้สุด แล้วหยุดที่ "เบตง"

Last updated: 24 Feb 2023  |  1111 Views  | 

ไปให้สุด แล้วหยุดที่ "เบตง"

ไปเที่ยว "เบตง" กันเถอะ !!

เป็นเมืองใต้สุดเขตแดนสยามที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ภูมิประเทศอุดมสมบูรณ์สวยงาม อาหารประจำถิ่นอร่อย ผู้คนที่นี่ก็น่ารัก และยังมีเรื่องราวที่เป็นเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่นที่นี่อีกด้วย


 

 

 

จุดเริ่มต้นของ Trip นี้ของ ShutterGolf ไม่ใช่การท่องเที่ยว แต่เป็นการกีฬาต่างหาก ShutterGolf ลงสมัครวิ่ง Trail ของรายการ UTMB ไว้ จึงมีโอกาสได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ก่อนและหลังรายการวิ่งทั้งเรื่องอาหารการกินและท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ต้องให้ Credit ผู้จัดงานวิ่ง Trail ครั้งนี้จริง ๆ นะ เพราะทำให้หลายคนมีโอกาสได้เยือนถิ่นนี้และหลังรักในที่สุด

 

 

ในครั้งนี้ ShutterGolf เดินทางโดยเครื่องบิน Air Asia บินถึงหาดใหญ่ประมาณ 8.30 น. แล้วเช่ารถขับต่อไปยังอ.เบตง จ.ยะลา โดยใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่ง ในบางวันอาจจะมี Flight ที่บินตรงเข้าเบตงเลย ดังนั้น ลองคัดเลือกวันท่องเที่ยวดูนะคะ ถนนหนทางมีสภาพดีมาก ขับง่าย แม้แต่รถเล็ก ก็สามารถไปได้ทุกที่เลย แต่ก็ต้องระวังเรื่องความเร็วด้วยนะคะ เพราะจะมีด่านตรวจเป็นระยะ ๆ ค่ะ

 

เมื่อ ShutterGolf ไปถึงเบตงก็ได้เวลารับประทานอาหารเที่ยงพอดี จึงขอประเดิม Menu เด็ดของที่นี่ให้เต็มที่ เพราะจะต้องใช้พลังงานในการวิ่ง Trail ในวันถัดไป ซึ่งรายการอาหารขึ้นชื่อของที่นี่ คือ

  1. ไก่สับเบตง + ข้าวมัน > หนังกรุบกรอบมากจริง ๆ
  2. กบทอดกระเทียม > ตัวใหญ่ได้ใจ
  3. ถั่วเจี๋ยน
  4. ผัดผักน้ำ
  5. เคาหยก (หมูสามชั้นพร้อมเผือก) > ปกติ ShutterGolf ไม่กินหมูสามชั้นนะ แต่ที่เบตงนี้ .. ยอม !!
  6. ปลานิลสายน้ำไหล > ไม่มีกลิ่นคาวเลย .. เด็ดจริง !!

นอกจากอาหารที่น่าประทับใจแล้ว ผู้คนที่นี่ก็อัธยาศัยดีมาก มีน้ำใจแก่นักท่องเที่ยว ShutterGolf สอบถาม พูดคุย ปฏิสัมพันธ์ และขอความช่วยเหลือด้วยตัวเอง จึงยืนยันได้เลยว่าคนเบตงเป็นคนน่ารักมาก ตลอดช่วงในเมืองที่ ShutterGolf วิ่งนั้น ผู้คนออกมายืนเชียร์กันนอกบ้าน บ้างก็ยื่นมือออกมาจับสัมผัสเพื่อเป็นกำลังใจ ในบางจุดในป่ายามเที่ยงตรง แดดตรงหัวพอดี จะมีบางบ้านที่อาศัยในละแวกนั้น หยิบยื่นน้ำเย็นเจี๊ยบให้ดื่มได้ตามอัธยาศัย บ้างก็ลากสายยางออกมาหน้าบ้าน แล้วเปิดน้ำให้บรรดานักวิ่งได้ล้างหน้าล้างตากันเพื่อคลายความร้อนที่ระอุได้บ้าง บางบ้านถึงกับวิ่งออกมาหานักวิ่งพร้อมหยิบยื่นแตงโมให้ พวกเขาเหล่านี้ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ของคณะจัดงานวิ่ง แต่เป็นชาวบ้านธรรมดาที่ดีใจที่มีนักวิ่งมาร่วมงานกันอย่างคับคั่งให้เศรษฐกิจเบตงได้คึกคัก

 

เมื่อ ShutterGolf วิ่งเสร็จ (รวมระยะเวลาในการวิ่งในป่าประมาณ 8 ชั่วโมง) ก็ได้เวลาท่องเที่ยว โดยเริ่มจากละแวกโรงแรม Grand Mandarin ที่ ShutterGolf ได้เข้าพักตลอด Trip นี้

 

  1. อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์

 

 

 

 

อุโมงค์นี้เปิดใช้บริการมาตั้งแต่ 1 มกราคม 2544 เพื่อลดปัญหาจราจรในการสัญจร โดยมีการประดับตกแต่งภายในอุโมงค์ตลอดแนว หากมี Event พิเศษ ก็จะมีการประดับประดาไฟให้สวยงามเพิ่มขึ้นไปอีก

 

2. ตู้ไปรษณีย์ที่ใหญ่ที่สุด (The Biggest Mailbox)

 


ตั้งอยู่ในตัวอำเภอเบตง บนถนนสุขยางค์ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2467 โดย คุณสงวน จิระจินดา อดีตนายไปรษณีย์ โทรเลขอำเภอเบตง เพื่อให้เป็นสัญลักษณ์ของอำเภอเบตงในเรื่องการติดต่อสื่อสาร ตู้ไปรษณีย์เป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก รูปกลมทรงกระบอก แยกได้เป็นสองส่วนคือ ส่วนฐานและส่วนตัวตู้ ส่วนสูงของตัวตู้คือ 290 เซนติเมตร หากนับจากฐานขึ้นไปรวมความสูงของตู้ด้วยวัดได้ 320 ซม. (Credit : Thai - Tour)

 

3. หอนาฬิกา

 

 

4. วัดพุทธาธิวาส

 

 

 

 

ตั้งอยู่บนเนินเขาในตัวเมืองเบตง ลักษณะเจดีย์ก่อสร้างแบบศรีวิชัยประยุกต์ สีทองอร่าม สูง 39.9 เมตร บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถในวโรกาสพระชนมายุครบ 60 พรรษา ลักษณะเด่น คือ พระพุทธธรรมกายมงคลประยุรเกศานนท์สุพพิธาน พระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย - วิหารหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด - วิหารพระครูพิศิษฐ์อรรถการ โดยวัดพุทธาธิวาส ได้รับอนุญาตให้ตั้งเป็นวัด เมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2460 โดยมีคณะผู้เริ่มดำเนินการ คือ พระพิทักษ์ธานี (เล็ก), นายอำเภอเบตงในสมัยนั้น, นายพุ่ม คชฤทธิ์, นายกิมซุ้ย ฟุ้งเสถียรและนายผล สุภาพ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2496 ได้ผูกพัทธสีมา เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ.2510 วัดพุทธาธิวาส ตั้งอยู่เลขที่ 65 ถนนรัฐกิจ หมู่ที่ 1 ตำบลเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย พื้นที่ตั้งวัดเป็นเนินเขาสูงเอียงลาดลงไปทางทิศเหนือ จัดแบ่งพื้นที่วัดออกเป็นชั้นรวม 5 ชั้น วัดพุทธาธิวาส ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่บนเนินเขามีพระธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศตั้งโดดเด่นมองเห็นศิลปกรรมแบบศรีวิชัยประยุกต์สวยงามมาก (Credit : Betong City)

 

5. Sky Walk อัยเยอร์เวง

 

 

 

 

 

 

ตั้งอยู่ที่บ้านธารมะลิ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา หลายคนต้องการมาเยือนที่นี่เพื่อชมทะเลหมอก แต่ ShutterGolf ตัดสินใจที่จะไม่ขึ้นมาแต่เช้า เพราะไม่ต้องการดูทะเลหมอก เนื่องจาก ShutterGolf วิ่งในป่ามา จึงเห็นหมอกมากมายอยู่แล้ว กลับกลายเป็นว่าได้เห็นที่นี่ในแบบที่เห็นมิติของหุบเขาต่าง ๆ มากมายพร้อมสายน้ำ เมื่อขับรถมาถึงลานจอดรถแล้ว จะมีรถสองแถวหรือมอเตอร์ไซค์ให้นั่งขึ้นไปต่อ สำหรับมอตอร์ไซค์นั้น คิดค่าบริการ 20 บาท / คน / เที่ยว เมื่อไปถึงหน้าตึกแล้ว จะต้องซื้อตั๋วและซื้อรองเท้า (สวมทับไปกับรองเท้าเดิมของเรา ป้องกันไม่ให้พื้นกระจกเสียหายนั่นเอง) ShutterGolf กดลิฟต์ไปยังชั้น 6 (สูงสุด) ทันที แล้วค่อยเดินลงมาทีละชั้น

 

 

 เมื่อลงจาก Sky Walk แล้ว ShutterGolf แนะนำให้เดินไปที่หอคอยเพื่อชมอีกทัศนียภาพ จะได้เห็นป่าเขาลำเนาไพรได้เต็มตาขึ้น

 

6. น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ

 

 

 

น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9 มีธรรมชาติที่สวยงาม ไหลลงมาจากหน้าผาสูงปกคลุมด้วยพืชพรรณไม้สีเขียว ตั้งอยู่ริมถนนทางหลวงสาย 410 ยะลา-เบตง บริเวณ กิโลเมตรที่ 33 บ้าน กม.32 สำหรับชั้นที่ 1,2 อยู่ในอาณาเขตของบ้านอัยเยอร์เวง ส่วนชั้นที่ 4 และ 5 อยู่ในเขต ม.5 บ้านวังใหม่ 5 สำหรับชื่อน้ำตก ร.9 นั้น ชื่อเดิม คือ น้ำตก “วังเวง” หรือ "อัยเยอร์เค็ม" เพราะเรียกถามชาวจีนที่มาทำเหมืองกับฝรั่งในยุคมลายูเป็นอานานิคมอังกฤษ ชื่อ เข่ง ชาวบ้านเรียก "ไอเข่ง" "ไอเกง" เพี๊ยนเป็น "อัยเยอร์เค็ม" ต่อมาในปีมหามงคลครบรอบ 72 พรรษาในปี 2542 อบต.อัยเยอร์เวง จึงได้เข้ามาพัฒนาบุกเบิกเส้นทาง พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว และได้เปลี่ยนชื่อเป็นน้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา (Credit : Betong City)

 

7. บุปผาหมื่นปี

 

 

 

 

 

สวนหมื่นบุปผา หรือเรียกว่า สวนไม้ดอกเมืองหนาวเบตง ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านปิยะมิตร 2 ต.ตะเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา เป็นสวนดอกไม้เมืองหนาวแห่งเดียวในภาคใต้ เนื่องจากเบตงมีสภาพอากาศที่เหมาะสม ด้วยสภาพภูมิประเทศที่อยู่สูงจากระดับทะเลปานกลางราว 800 เมตร มีอากาศเย็นสบายตลอดปี ระบบน้ำเพียงพอ จึงมีความเหมาะสมกับการปลูกไม้ดอกเมืองหนาวนานาชนิด ที่นี่มีส่วนของที่พักให้นักท่องเที่ยวด้วย พร้อมร้านอาหารด้วย


8. อุโมงค์ปิยะมิตร

 

 

 

 

 

อุโมงค์ปิยะมิตร เป็นอุโมงค์ประวัติศาสตร์ของการรบของคอมมิวนิสต์มลายา สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2519 ตั้งอยู่บ้าน ปิยะมิตร ตำบลตะเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีความยาวของอุโมงค์ประมาณ 1 กิโลเมตร แต่ก่อนมีทาง ออก 9 ทาง แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 6 ทาง อุโมงค์ปิยะมิตร ถูกปรับปรุงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้กับบุคคลทั่วไปเข้าเยี่ยมชม เดินทางจากเส้นหลักเข้าไปเพียง 25 นาทีเท่านั้น ที่จอดรถสะดวกสบาย เปิดให้ชม 8.00 - 17.00 น. (แต่ปิดขายบัตรตั้งแต่ 16.30 น. เพราะใช้เวลาในการเดินพอสมควร ที่นี่มืดเร็ว ยุงและแมลงต่าง ๆ จะรบกวนขณะเดินชมได้)

 

 

 

เมื่อถึงทางออก ก็จะได้พบกับต้นไม้ใหญ่พันปี มีขนาดและความสูงมากจริง ๆ ค่ะ แต่สำหรับใครที่ออกจากอุโมงค์ก่อนที่จะพบต้นไม้ใหญ่นั้น ก็จะไปเจอกับพิพิธภัณฑ์ซึ่งมีเรื่องราวและประวัติที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

 

 

ภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้รวบรวมเรื่องราวและสิ่งของเครื่องใช้ที่ผู้คนสมัยก่อนที่อาศัยอยู่ในอุโมงค์นี้ใช้สอยกัน ShutterGolf รับรองได้เลยว่า ต้องทึ่งในความสามารถและความอดทนเป็นอย่างมากจริง ๆ

 

 ShutterGolf ขอแถมสถานที่ท่องเที่ยวให้อีก 2 แห่งในจ.สงขลานะคะ เพราะ ShutterGolf ต้องนั่งเครื่องกลับจากหาดใหญ่ จึงมีโอกาสได้แวะเที่ยวและเก็บภาพมาฝากก่อนกลับบ้าน นั่นคือ ลิวงศ์ หรือที่รู้จักกันว่าเป็นสวิสเซอร์แลนด์แห่งจะนะ และมัสยิดกลางสงขลาค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

สำหรับ Trip นี้ ShutterGolf ยังเก็บไม่ครบนะคะ จะกลับไปเยือนอีกแน่นอนค่ะ เพราะยังมีอีกหลายแห่งที่น่าสนใจ ShutterGolf แนะนำว่า ควรมีเวลา 3 - 4 วัน เพื่อจะได้ไม่รีบเร่งในการชื่นชมแต่ละสถานที่น่ะค่ะ อยากให้ไปเที่ยวกันนะคะ โดยเฉพาะตอนนี้ เพราะยังเต็มไปด้วยความเป็นธรรมชาติ ยังไม่ปรุงแต่งแต่อย่างใดค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy