ARTISANS อยุธยา

Last updated: 1 Mar 2022  |  2867 Views  | 

ARTISANS อยุธยา

ดิ  อ า ร์ ทิ ซ า น ส์  อ ยุ ธ ย า

( T h e  A R T I S A N S   A y u t t h a y a )

เสน่ห์อีกหนึ่งอย่างของอยุธยา คือ เรื่องอาหาร จึงมีการหยิบยกนำจุดเด่นของอาหารที่ได้รับการคัดสรร บรรจงทำ ปรุงรสโดยผู้สูงอายุ โดยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ช่วงอายุระหว่าง 55 - 94 ปีซึ่งอาศัยอยู่ในละแวกนี้ ทำให้ผู้ที่มารับประทานอาหารมีโอกาสได้ลิ้มรสอาหารไทยโบราณที่ไม่ค่อยจะมีโอกาสได้ชิมบ่อยนัก นอกจากนี้ ยังเป็นการสืบสานและส่งต่อวัฒนธรรมแห่งอาหารไทยให้กับรุ่นลูกหลานต่อไปอีกด้วย

 

หากจะมีการนำเสนออาหารไทยโบราณเพียงอย่างเดียว คงไม่ทำให้ชื่อ The ARTISANS Ayutthaya ติดโผขึ้นแท่นสถานที่ที่ต้องมาเยือนอันดับต้น ๆ ในอยุธยาเป็นแน่ แต่เป็นเพราะการผนวกผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมที่ตระการตาโดยอาจารย์บุญเสริม เปรมธาดา เป็นผู้ออกแบบ คิดละเอียดทุกมิติอย่างถี่ถ้วน มี Degree การได้รับรางวัล "Design Prize 2021" ซึ่งเป็นรางวัลจากต่างประเทศ สาขา Social​ Impact​ จาก DOMUS Italy รางวัล "The​ Best​ Restaurant 2022" จาก Wallpaper* Magazine บรรดารางวัลเหล่านี้เป็นอีกหนึ่งแม่เหล็ก ดึงดูดให้หลายคนต้องมาสัมผัสและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้วยตนเอง

 

ShutterGolf ชื่นชอบใน Concept ทั้งเรื่องอาหารและการออกแบบสถาปัตยกรรมแนวนี้อยู่แล้ว จึงไม่พลาดที่จะต้องมาลองด้วยตัวเอง (ไม่ใช่การรับจ้าง Review แลกกับการรับประทานอาหารฟรีนะคะ เพราะเป็นคนจองเองและจ่ายเองค่ะ) ที่นี่เปิดให้บริการเป็นรอบ คือ 12.00 - 14.00 น. , 14.00 - 16.00 น. และ 17.00 - ช่วงค่ำ ShutterGolf จองรอบ 14.00 - 16.00 น. พนักงานให้ข้อมูลได้กระจ่างและตอบสนองได้อย่างฉับไว โดยมีการจองที่จอดรถไว้ให้ด้วย เพื่อจะได้สะดวกในการเข้ารับบริการ เมื่อ ShutterGolf ไปถึงบริเวณหน้าทางเข้า รู้สึกอบอุ่นใจอย่างบอกไม่ถูก เพราะมีผู้สูงอายุที่ยืนขายของกันอยู่ละแวกใกล้เคียงยิ้มต้อนรับ และหันไปพูดกันเองว่า "มากันแล้วล่ะ ดีใจจัง" พร้อมกับบอกให้ ShutterGolf รีบเข้าไปโดยบอกว่า "เข้าไปข้างในสิหนู ข้างในสวยมาก ๆ เลยนะ"  เมื่อได้ยินดังนี้แล้ว ShutterGolf กล่าวขอบคุณแล้วก็รีบกุลีกุจอเข้าไป หลังจากนั้น ทุกอย่างก็เป็นไปอย่างที่บรรดาคุณยายได้บอกไว้จริง ๆ ค่ะ

 

 

 

 

 

 

เมื่อ ShutterGolf เข้ามาแล้ว ก็จะผ่านโซนต้อนรับ เปิดประตูอีกทีก็จะเห็นตึกหลังใหญ่ทรงสามเหลี่ยม โดยจะมีทั้งสิ้น 5 ตึก เห็นได้ชัดเลยว่าเป็นบล็อคแก้วให้แสงผ่านเข้าไปในตัวอาคารได้ พร้อมคาดและคั่นด้วยไม้สลับกันไปมาทั้งตึกเลย พื้นที่ใช้สอยมีทั้งภายในและภายนอกอาคาร (ริมน้ำ) และมี 2 ชั้น ทั้งนี้ โต๊ะที่ ShutterGolf จองไว้นั้น อยู่ชั้น 2 จึงต้องขึ้นบันไดไปและเดินทะลุผ่านตึกแต่ละตึกไปเรื่อย ๆ ซึ่งทุกพื้นที่มีทางเดินสะพานเชื่อมต่อกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

การจัดสรรพื้นที่ใช้สอยเป็นไปอย่างมีจังหวะและเสน่ห์มาก ไม่แออัดจนอึดอัด เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบันได้เป็นอย่างดีที่ต้องคำนึงถึง Social Distancing เนื่องจากการตกแต่งเป็นบล็อคแก้วทั้งตึก แสงสว่างจึงมากเพียงพอ แต่ก็นำมาซึ่งอุณหภูมิที่สูงด้วย (ต้นไม้ที่รายรอบยังโตไม่เต็มพอที่จะบดบังแดดได้ แต่เนื่องจากมีแอร์ จึงช่วยได้มาก) เมื่อ ShutterGolf มาถึงโต๊ะที่จัดเตรียมไว้ให้อย่างสวยงามแล้ว พนักงานเริ่มทยอยเสิร์ฟเครื่องดื่ม (ชาและน้ำมะตูม) และอาหารที่ระบุไว้ใน Set โดยมากับภาชนะที่สะท้อนความเป็นพื้นถิ่นได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

 

แม้ Menu Set จะชื่อว่า "รองท้อง" แต่ ShutterGolf ก็อิ่มกำลังดี รสชาตอร่อย พนักงานเติมเครื่องดื่มให้ตลอด แต่น่าเสียดายที่ไม่มี Menu กาแฟโบราณเลย เมื่อรับประทานอาหารและชำระเงินเสร็จแล้ว ShutterGolf ประทับใจมากที่ได้รับการ์ดใบนี้

 

 

คำว่า "ขอบคุณ" ที่เขียนโดยผู้สูงอายุในละแวกนั้น ผู้ปรุงอาหารให้พวกเราทั้งหมด และที่สำคัญกว่านั้น คือ ท่านไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือ จึงเขียนภาษาไทยไม่ถนัดนัก เขียนไม่สวยแต่กลับทำให้ ShutterGolf ซึ้งใจอย่างบอกไม่ถูก

 

 

 

เมื่ออิ่มแล้ว สามารถเดินเล่น ถ่ายรูปตามมุมต่าง ๆ ทั้งภายในและนอกอาคารได้ คนไม่พลุกพล่านเลย สำหรับท่านที่สนใจเดินทางมา ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงจากกรุงเทพ ฯ เท่านั้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและจองโต๊ะได้ที่ 061 195 9514 ขอให้สนุกกับประสบการณ์ในครั้งนี้และมาช่วยกันสืบสานวัฒนธรรมอาหารไทยโบราณกันนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy