Sharing Space

Last updated: 31 Jan 2020  |  1281 Views  | 

Sharing Space

ช่วงนี้พวกเราเผชิญทั้งฝุ่นมลพิษ PM 2.5 และโรคไข้หวัดโคโรน่าที่กำลังระบาดหนักอยู่ขณะนี้ ส่งผลให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ตั้งแต่การหลีกเลี่ยงชุมชนหรือสถานที่แออัดต่าง ๆ และการต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่อยู่นอกบ้านเพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บนานาชนิดนั่นเอง สังคมไทยมีการตื่นตัวอยู่พอควร จึงมีการปรับประยุกต์ Lifestyle เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เราจึงเห็นการตกแต่งสถานที่ต่าง ๆ ที่แปลกตาไป แต่ก็สร้างสรรค์อยู่ไม่น้อยทีเดียว โดยทั้งหมดที่กล่าว คือ Work from Home นั่นเอง

ในอดีตที่ผ่านมา กระแสการทำงานแบบ Remote มีมานานแล้ว แต่ผู้คนจะไปทำงานและอยู่รวมกันตาม Co - Working Space บ้าง ตามร้านกาแฟบ้าง หรือตาม 24 Hrs Service ต่าง ๆ แต่เนื่องจากมีปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมและสุขอนามัย จึงทำให้ผู้คนหลีกเลี่ยงที่จะอยู่ในพื้นที่แบบนั้น หลายคนจึงตัดสินใจอยู่ที่บ้านและทำงานจากที่บ้านนี่แหละ .. สะดวกและปลอดภัยกว่านั่นเอง

ต้องยกคุณงามความดีให้กับเทคโนโลยีที่ทำให้ชีวิตคนทำงานง่ายขึ้น จึงไม่จำเป็นที่จะต้องเดินทางไป Office เป็นการประหยัดค่าเดินทางและเวลา บรรดานักสถาปัตย์และ Interior Designer จึงออกแบบให้บ้านมีพื้นที่สำหรับการทำงานอย่างคล่องตัว โดยผสมผสานเทคโนโลยีแห่งการสื่อสารเข้าไปในเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน จึงทำให้การทำงานและการใช้ชีวิตลื่นไหล ไร้รอยต่อนั่นเอง

เป็นความท้าทายสำหรับการออกแบบให้กับพื้นที่เล็ก Interior Designer จึงออกแบบให้เฟอร์นิเจอร์สามารถพับเก็บได้ และปรับเปลี่ยน Function การใช้งานให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

ห้องเดิมที่เคยทำหน้าที่เป็นห้องนอน เพราะมีเตียงนอน แต่เมื่อตื่นแล้ว เจ้าของบ้านก็พับเก็บ แปลงร่างให้ห้องนั้นเป็นห้องทานข้าวก็ได้ ห้องทำงานก็ดี แล้วยิ่งตอนนี้มี Service ให้บริการเรื่องสั่งอาหาร และ Online Shopping พร้อมส่งของถึงบ้านแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องออกไปข้างนอกให้เสี่ยงอันตรายและสิ้นเปลืองเวลาแต่อย่างใด

นอกจากนี้ หากบ้านมีพื้นที่กว้างขวาง นักออกแบบจะเปิดพื้นที่ใช้สอยต่าง ๆ ให้โล่งถึงกันแบบไร้รอยต่อ ได้แก่ ห้องครัว ห้องทานข้าว ห้องนั่งเล่น เป็นต้น เพราะนักออกแบบให้ความสำคัญเรื่องความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัว ต้องการให้ทุกคนในครอบครัว Connect ถึงกันแม้จะทำกิจกรรมที่แตกต่างกัน เช่น คุณพ่อกำลังนั่งทำงานให้ Zone ทำงาน ลูกกำลังนั่งทำการบ้านอยู่ที่โต๊ะทานข้าว ในขณะที่คุณแม่กำลังทำครัวประกอบอาหารอยู่ในพื้นที่ของครัว โดยทั้งหมดสามารถเห็นและพูดคุยกันได้ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องแยกตัวเป็นสัดส่วน ปิดกั้นเหมือนในอดีตอีกต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy